கதைக்கரு மற்றும் வடிவம்
ஒவ்வொரு காட்சியின் கதைக்கருவும் வழக்கமாக ஜெர்ரியைப் பிடிக்க டாம் செய்யும் எண்ணற்ற முயற்சிகள் மற்றும் முடிவாக நிகழும் தேவையற்ற வன்முறை மற்றும் அழிவை மையமாகக் கொண்டது. மேலும் அந்த ஜோடி சில கார்ட்டூன் காட்சிகளில் இணைந்தே இருப்பதாகக் தோன்றுவதால் டாம் எப்போதாவது ஜெர்ரியை சாப்பிட முயல்கிறது. டாம் ஏன் ஜெர்ரியை இப்படித் துரத்துகிறது என்பது தெளிவாக்கப்படவில்லை. பூனை/எலி இடையேயான பகைமை, தனது உரிமையாளரைப் பொறுத்தவகையில் தனது கடமை, டாமிடம் ஒப்படைக்கப்பட்ட பணியைச் சீர்குலைக்க ஜெர்ரியின் முயற்சி, டாமின் முதலாளி பாதுகாக்கச் சொல்லி டாமிடம் விட்டுச்சென்ற உணவை ஜெர்ரி சாப்பிடுதல், பழிவாங்கல், டாம் உண்ணக்கூடிய மற்ற இரையை (வாத்துகள், மஞ்சள் குருவிகள் அல்லது தங்கமீன் போன்றவை) ஜெர்ரி காப்பாற்றுவது, மற்ற பூனையுடனான போட்டி மற்றும் பல்வேறு காரணங்களால் ஜெர்ரி கொண்ட வெறுப்பு அல்லது பொறாமையின் காரணமாக டாம் அதன் பெண் பூனையிடம் உறவுகொள்ள முயற்சிப்பதை சீர்குலைத்தல் உட்பட பல காரணங்கள் அளிக்கப்பட்டுள்ளன.
ஜெர்ரியின் புத்திசாலித்தனம், தந்திரங்கள் மற்றும் அதிர்ஷ்டம் ஆகியவற்றினால் டாம் எப்போதாவது தான் ஜெர்ரியைப் பிடிப்பதில் வெற்றிபெறுகின்றது. பெரும்பாலான தலைப்பு அட்டைகள் டாம் மற்றும் ஜெர்ரி ஒவ்வொன்றும் விருப்பு-வெறுப்பு உறவை விளக்குகின்றவாறு புன்னகை புரிவதாகக் காண்பிக்கப்படுகிறது. ஆனால் ஒவ்வொரு கார்ட்டூனிலும் அவை ஒன்றுக்கொன்று அதிகமான பகைமையையே வெளிப்படுத்துகின்றன. அவை தங்களது உண்மையான நட்பை ("ஸ்பிரிங்டைம் ஃபார் தாமஸ்") காட்டுவதாகவும் ஒருவொருக்கொருவரின் நலனில் அக்கறை செலுத்துவதாகவும் ("ஜெர்ரி அண்ட் த லயன்" கார்ட்டூனில் சில நிகழ்வுகளில் ஜெர்ரி தந்திரம் செய்து, டாம் ஜெர்ரியை சுட்டுவிட்டதாக நினைக்க வைக்கும் போது, டாம் முதலுதவிப் பெட்டியை எடுத்துக்கொண்டு ஓடிவரும் காட்சியைப் போல) கார்ட்டூன்களில் பல நிகழ்வுகளும் உள்ளன.
குறும் பகுதிகள், திரையரங்கு ரீதியான அனிமேஷனில் உருவாக்கப்பட்ட மிகவும் வன்முறையான நகைச்சுவைகளுக்கு மிகவும் பிரபலமானவை, அவை: ஜெர்ரி டாமை பாதியாக துண்டாக்குவது, அதன் தலையை ஜன்னல் அல்லது கதவில் மாட்ட வைத்து மூடுவது, கோடாரிகள், துப்பாக்கிகள், வெடிமருந்துகள், பொறிகள் மற்றும் விஷம் போன்ற அனைத்தையும் கொண்டு ஜெர்ரியை கொலை செய்ய டாம் முயற்சிப்பது, ஜெர்ரி, டாமின் வாலை வாப்பிள் அயர்னில் திணிப்பது (மேலும் பார்ப்பதற்குப் பழமையான சலவை இயந்திரம் போல இருக்கும் சாதனத்திலும் அதன் வாலை ஒருமுறை திணிக்கும்), குளிர்ப்பதனப் பெட்டிக்குள் டாமை உதைத்துத் தள்ளுவது, அதன் வாலை மின் கொக்கியில் செருகுவது, தண்டாயுதம், குண்டாந்தடி அல்லது மரச்சுத்தியல் ஆகியவற்றால் அதனைத் தாக்குவது, மரம் அல்லது மின்சாரக் கம்பத்தை அது நடந்து வருகையில் தரையில் சாய்ப்பது, அதன் பாதங்களில் தீக்குச்சிகளை ஒட்டவைத்து அவற்றைப் பற்றவைப்பது, இன்னும் பல.[1] மிகவும் பிரபலமாக இருந்தபோதும் டாம் அண்ட் ஜெர்ரி அதன் அதிகப்படியான வன்முறையால் அடிக்கடி விமர்சிக்கப்பட்டது.[2]:42[3]:134 தொடர்ச்சியான வன்முறை இருந்தபோதிலும் முதலில் வந்த கார்ட்டூனில் எந்தக் காட்சியிலும் இரத்தம் அல்லது காயங்கள் காண்பிக்கப்படும் காட்சி எதுவும் இல்லாததால் அந்த ஜோடி மிகவும் பிரபலமானது. இருப்பினும் ஒரு அரிதான நிகழ்வாக டாம் அண்ட் ஜெர்ரி: த மூவி திரைப்படத்தின் ஆரம்பக்காட்சியில் டாம் துண்டு துண்டாகும் போது ரத்தம் தெளிவாகத் தெரிகிறது. டாம் ஆழ்ந்த சிந்தனையில் இருக்கும்போது ஜெர்ரி அதனை அடிப்பது, தொடக்கத்தில் டாம் வலியை உணராமல் இருந்து—பின்னரே வலியை உணர்வது, அதே போன்று ஜெர்ரியையும் டாம் அடிப்பது, மேலும் பாதித் துரத்தலில் டாம் எதுவும் செய்யும் முன்னதாகவே டாமை ஜெர்ரி நிறுத்தி (விளையாட்டு இடைநிறுத்தம் போல), வழக்கமாக டாமைத் தாக்குவது போன்றவை மீண்டும் மீண்டும் வரும் நகைச்சுவைகளாகும்.
இந்தக் கார்ட்டூன், வெடிப்பொருட்கள் வெடித்த பிறகு கதாப்பாத்திரங்கள் கருப்பாதல் மற்றும் பெரிய மற்றும் மிகைப்படுத்தப்பட்ட நிழல்களைப் பயன்படுத்துதல் (எ.கா., டாக்டர். ஜேகிள் அண்ட் மிஸ்டர். மவுஸ்) போன்ற வழக்கமான அம்சங்களுக்கும் குறிப்பிடத்தகுந்தது ஆகும். தினசரி செயல்கள் மற்றும் நிகழ்வுகளைப் போலவே இந்தக் கார்ட்டூனின் நிகழ்வுகள் இருப்பதே இந்தத் தொடரின் காட்சிகளின் நகைச்சுவையின் முக்கியமான ஈர்க்கும் அம்சம் என்று கூறலாம். கதாப்பாத்திரங்கள் வழக்கமாக பலவிதமான நகைச்சுவையான ஆனால் மிகவும் தொடர்புடைய வடிவங்களுக்கு மாறுகின்றன. பெரும்பாலான நேரங்களில் வலுக்கட்டாயமாக முகமூடிகளில் ஆனால் பயங்கரமான வழிகளில் உருமாறிக்கொள்கின்றன.
இசை குறும்படங்களில் முக்கியப்பங்கு வகிக்கின்றது, நடிப்பின் அழுத்தத்தை அதிகரிக்கின்றது, மரபுவழி ஒலித் தாக்கங்களை நிரப்புகின்றது. காட்சிகளுக்கு உணர்ச்சியைக் கொடுக்கின்றது. இசை இயக்குநர் ஸ்காட் பிராட்லி, ஜாஸ், மரபு மற்றும் பாப் இசை ஆகியவற்றின் கூறுகளை ஒருங்கிணைத்து ஒரு கூட்டு இசையாக்கங்களை உருவாக்கினார். பிராட்லி நவீன பாப் இசைப் பாடல்களையும் அதே போன்று த விசார்டு ஆப் ஓஸ் மற்றும் மீட் மி இன் செயிண்ட். லூயிஸ் உட்பட பல MGM திரைப்படங்களிலிருந்தும் பாடல்களையும் மறுபடியும் இசையமைத்துப் பயன்படுத்தினார். பொதுவாக டாம் மற்றும் ஜெர்ரி கிட்டத்தட்ட எப்போதும் பேசுவது இல்லை என்பதால் வசனம் குறைவாகவே உள்ளது, இருப்பினும் சிறிய கதாப்பாத்திரங்கள் அவ்வாறு வரையறுக்கப்படவில்லை. எடுத்துக்காட்டாக மாமி டூ ஷூஸ் என்ற கதாப்பாத்திரம் தி லிட்டில் ஆர்பன் தவிர அவர் தோன்றிய அனைத்துப் பகுதிகளிலும் தனக்கென்று வசனத்தைக் கொண்டிருந்தது. பெரும்பாலான டாம் அண்ட் ஜெர்ரி வசனம், உயர்சுருதியிலான சிரிப்புகள் மற்றும் ஒலிப்பெருக்கி அல்லது பிற இசைக்கருவிகளினால் வழங்கப்பட்ட திணறடிக்கும் அலறல் சத்தங்களாகவுமே இருக்கின்றன.
1954 ஆம் ஆண்டுக்கு முன்னர் அனைத்து டாம் அண்ட் ஜெர்ரி கார்ட்டூன்களும் தரநிலை அகாடெமி விகிதம் மற்றும் வடிவத்தில் தயாரிக்கப்பட்டன. 1954 ஆம் ஆண்டின் பிற்பகுதி முதல் 1955 ஆம் ஆண்டு வரை பல வெளியீடுகள் அகாடெமி மற்றும் அகலத்திரை சினிமாஸ்கோப் செயலாக்கம் ஆகிய இரண்டிலும் தயாரிக்கப்பட்டன. 1956 ஆம் ஆண்டு முதல் MGM கார்ட்டூன் ஸ்டூடியோ மூடப்பட்டதற்கு அடுத்த ஆண்டு வரையில், அனைத்து டாம் அண்ட் ஜெர்ரி கார்ட்டூன்களும் சினிமாஸ்கோப்பில்தான் தயாரிக்கப்பட்டன. அவற்றில் பலவற்றின் ஒலித்தடங்களும் பெர்ஸ்பெக்டா டைரக்சனல் ஆடியோ முறையில் பதிவுசெய்யப்பட்டன. 1960களில் ஜெனி டெய்ட்ச் மற்றும் சக் ஜோன்ஸ் ஆகியோரின் குறும்படங்கள் அனைத்தும் அகாடெமி வடிவத்தில்தான் தயாரிக்கப்பட்டன. ஆனால் அதன் தொகுத்தல்கள் அவற்றை அகாடெமி அகலத்திரை வடிவத்திற்கும் ஏற்புடையாதாக இருக்கும்படிச் செய்தன. ஹன்னா மற்றும் பார்பெரா கார்ட்டூன்கள் அனைத்தும் முப்பட்டை டெக்னிகலரில் தயாரிக்கப்பட்டன. 1960களின் வெளியீடுகள் மெட்ரோகலரில் செய்யப்பட்டன